Loa kiểm âm là gì? Loa kiểm âm nghe nhạc có hay không?

Loa kiểm âm là gì? Loa kiểm âm nghe nhạc có hay không?

Có phải bạn đang tìm hiểu về loa kiểm âm là gì và liệu nó có nghe nhạc hay đúng không nào? Hôm nay, Lâm Phát Studio sẽ giải đáp thắc mắc của bạn, tiết lộ cho bạn những sự khác biệt trong cách chọn loa cho văn phòng studio của bạn. Những chuyên gia thu âm ngày nay thường chọn loa kiểm âm chuyên dụng được trang bị cho các phòng thu xịn xò. Nhưng biết đâu loa kiểm âm vẫn có thể là một bộ loa có các tính năng độc đáo phù hợp với nhu cầu nghe nhạc thông thường? Hãy tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Loa kiểm âm là gì?

Loa kiểm âm (hay còn gọi là loa Monitor) là một thiết bị được thiết kế để cung cấp đáp tần số phẳng, để tín hiệu âm thanh được tái tạo một cách trung thực, chuẩn xác nhất, giữ nguyên chất lượng gốc của âm thanh.

Có thể nói, loa kiểm âm giống như “đôi tai thứ 2” của những nhà sản xuất nhạc, kỹ thuật phòng thu . Bởi chúng cung cấp âm thanh chân thật nhất, “có sao kêu vậy” chứ không phải hay là hay nhất. Vì vậy, thông qua loa kiểm âm, người dùng có thể biết được các bản mix của mình chất lượng thực sự như thế nào, qua đó đưa ra những điều chỉnh cần thiết.

Loa kiểm âm có tác dụng gì?

Loa kiểm âm giúp bạn làm rõ ràng mọi thứ trong bản mix, giúp ích rất nhiều cho những người mới tập thu âm. Tránh trường hợp mất hàng giờ để tạo ra bản mix nhưng khi mang đến một nơi khác, âm thanh của bản mix lại không ổn như trước. Điều này là do điều kiện phòng thu của bạn không giống những nơi khác và những chiếc loa sử dụng tại hai nơi cũng khác nhau.

loa kiểm âm

Bản chất của loa kiểm âm là âm thanh như thế nào sẽ thể hiện ra như vậy. Trong bản mix có những ưu nhược điểm gì hay gặp vấn đề gì đều sẽ được thể hiện một cách rõ ràng, nhờ vậy bạn sẽ biết phải chỉnh sửa những gì. Và khi đó bản mix của bạn có thể nghe tốt ở mọi điều kiện và hệ thống âm thanh khác nhau.

Sự khác nhau giữa loa kiểm âm và loa thường

Mặc dù cả hai danh mục đều có chung điểm chung trong nhiều trường hợp, nhưng nhìn chung bạn sẽ thấy một vài điểm khác biệt trên diện rộng. Dưới đây là lựa chọn các điểm khác biệt chính về kỹ thuật:

  • Chủ động / thụ động - loa kiểm âm có xu hướng hoạt động tức là chúng có bộ khuếch đại công suất tích hợp. Hi-fi và các loa gia đình khác nói chung là loa thụ động, nhận công suất từ ​​bộ khuếch đại độc lập chuyên dụng.
  • Bộ khuếch đại công suất riêng lẻ - với loa hoạt động, đặc biệt là loa kiểm âm, bạn có xu hướng có nhiều bộ khuếch đại công suất trong một đơn vị. Điều này có nghĩa là từng nón loa trầm (bass), midrange và tweeter (treble) được cấp nguồn riêng biệt, tạo ra âm thanh chính xác hơn.
  • Bộ phân tần - một phần mở rộng của điểm trước đó, bộ phân tần phân chia các tần số để đảm bảo chúng đi đến đúng trình điều khiển (loa). Điều này một lần nữa làm tăng thêm độ rõ ràng và độ chính xác để bạn có thể nghe thấy mọi chi tiết trong phạm vi EQ.
  • Âm thanh - hầu như được đề cập ở các điểm trên, nhưng loa kiểm âm được thiết kế để có âm thanh phẳng, chính xác để sử dụng ở trường gần. Điều này có nghĩa là họ không nhấn mạnh bất kỳ tần suất nào, mang đến cho bạn ấn tượng chính xác nhất về sự kết hợp của bạn để bạn có thể dễ dàng nhận ra những điểm chưa hoàn hảo
Hình ảnh bài viết

Chung quy lại thì sự khác nhau của loa kiểm âm với loa thường gói gọn ở chỗ cách nó phát ra âm nhạc, âm thanh.

  • Loa kiểm âm: cố gắng phát ra âm thanh chính xác nhất có thể. Điều này có nghĩa là nó trình bày âm thanh cho bạn gần với âm thanh của bản ghi âm nhất có thể, mà không làm thay đổi âm thanh đó theo bất kỳ cách nào. Loa kiểm âm không cố gắng cải thiện hoặc nâng cao âm thanh chút nào. Nếu bạn nghe một bản ghi âm tồi qua những chiếc loa này, bạn sẽ nghe thấy bản ghi âm đó tệ đến mức nào.
  • Loa thường :sẽ có xu hướng tạo ra âm thanh tốt nhất có thể. Chúng thường có các tính năng cải thiện hoặc nâng cao âm thanh; một số loại tăng âm trầm là một ví dụ rất phổ biến. Mục đích của họ không phải là độ chính xác, mà là thể hiện âm thanh dưới ánh sáng tốt nhất có thể.

Loa kiểm âm nghe nhạc có hay không?

Thật ra thì loa kiểm âm rất tuyệt vời để nghe nhạc. Chúng thể hiện rất chính xác âm thanh, tiết lộ những chi tiết mà loa âm thanh tiêu chuẩn không làm được. Loa kiểm âm có thể giúp các nhà sản xuất âm nhạc làm việc hiệu quả hơn, vì chúng được thiết kế cho độ chính xác hơn là để nâng cao âm thanh.

loa kiểm âm vs loa thường

Nói chung, loa kiểm âm rất tuyệt vời để nghe nhạc! Nó sẽ cung cấp cho bạn âm nhạc như ý định của nhà sản xuất, không phải nâng cao nhân tạo theo bất kỳ cách nào. Tuy nhiên, do độ chính xác của những loại loa này, chúng sẽ tiết lộ những sai sót và chi tiết mà có thể bạn chưa từng nghe qua.

 

Như vậy Lâm Phát vừa trình bày, giải đáp thắc mắc câu hỏi của bạn là liệu loa kiểm âm nghe nhạc có hay không ở bài viết này. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức trong việc chọn loa cho phòng thu Studio tại nhà mình nhé!