Thiết Bị Thu âm Chuyên Nghiệp Tại Nhà Gồm Những Gì?

Thiết Bị Thu âm Chuyên Nghiệp Tại Nhà Gồm Những Gì?

Sở hữu một studio gồm các thiết bị thu âm chuyên nghiệp là một điều mong muốn của rất nhiều người hiện nay, khi âm nhạc ngày càng được đề cao trong xã hội. Nếu bạn đang băng khoăn không biết bắt đầu từ đâu để tự build cho mình một phòng studio chuyên nghiệp tại nhà. Thì đây chắc chắn là bài viết dành cho bạn rồi đó! Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những thiết bị thu âm tại nhà cần thiết mà bạn nên trang bị.

Những điều cần biết về thiết bị thu âm chuyên nghiệp tại nhà

Trong quá khứ thì quá trình ghi thu âm một bản nhạc là một quá trình khá đơn giản so với ngày nay. Toàn bộ quá trình có thể diễn ra trong một lần chỉ với một hoặc 2 mic. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển vượt bậc của âm nhạc, người nghe này càng có những yêu cầu khắc khe hơn trong quá trình làm nhạc. Vì thế chúng ta cần trang bị những thiết bị thu âm chuyên nghiệp hơn để đáp ứng nhu cầu của người nghe.

Hình ảnh bài viết

Để giải thích cho câu hỏi vì sao các video, tệp phát tra âm thanh trên social network ngày càng chất lượng. Đó là bởi công nghệ âm thanh ngày càng phát triển và cải tiến không ngừng, các thiết bị ghi âm tại nhà được tích hợp nhiều tính năng hiện đại. Thế nên cũng dễ hiểu khi âm thanh ngày càng được sản xuất nghiêm ngặt và theo một quy trình cụ thể.

Việc sản xuất ra một bản thu âm là không hề đơn giản,nó đòi hỏi chúng ta phải trang bị nhiều kiến thức, kĩ năng âm nhạc. Cũng như sở hữu những thiết bị thu âm chuyên nghiệp để phục vụ tốt cho lĩnh vực này. Không làm mất nhiều thời gian của bạn nữa, chúng ta cùng đi vào ngay những thiết bị nên có trong một phòng studio tại nhà

Top 08 thiết bị thu âm chuyên nghiệp tại nhà nên có 2021

Thông thường, một phòng thu chuyên nghiệp tại nhà sẽ cần những thiết bị sau:

  • Máy tính và các phần mềm làm nhạc
  • Micro thu âm
  • Loa kiểm âm
  • Tai nghe kiểm âm
  • Audio Interface
  • Midi Controller
  • Vật liệu cách âm, tiêu âm
  • Các loại dây kết nối
  • Các loại thiết bị khác

01. Máy tính và các phần mềm làm nhạc

Máy tính là thứ không thể thiếu trong quá trình thu âm cũng như làm nhạc, sản xuất âm nhạc. Việc của bạn là sở hữu một bé PC và cài vào những phần mềm phục vụ chỉnh sửa âm thanh.

Sử dụng máy tính có cấu hình tốt để đảm bảo chất lượng cũng như có thể tải xuống phần mềm chỉnh sửa. Tuy nhiên, bạn cần căn cứ vào điều kiện kinh tế của mình, lựa chọn các sản phẩm phù hợp. Tránh đầu tư quá nhiều mà không còn tiền để mua các thiết bị khác. Nếu bản thân không am hiểu về vấn đề này thì bạn hoàn toàn có thể nhờ đến sự trợ giúp của bạn bè, người thân hay bộ phận tư vấn máy tính của các công ty thiết bị máy tính.

thiết bị thu âm chuyên nghiệp

Lời khuyên của Lamphat là mua nhiều RAM (ít nhất 04 Gb) để thoải mái sử dụng các thư viện nhạc cụ ảo. SSD có dung lượng lớn (nếu có điều kiện, nên mua ít nhất 02 chiếc) để lưu các project âm nhạc và chương trình cài đặt. CPU ít nhất là Intel Core i5 hoặc AMD Athlon X4 620. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc các bo mạch chủ có sẵn kết nối Firewire IEEE 1394 để sử dụng các Audio Interface hỗ trợ kết nối này.

02. Micro thu âm

Bạn có thể có giọng nói, giọng hát tốt nhưng bạn có thể không có thiết bị để ghi lại một cách tối ưu nhất. Chọn một micrô thu âm có thể trở nên khó khăn, đặc biệt là với tất cả các micro thu âm trên thị trường được cung cấp bởi các thương hiệu khác nhau. Nhiều chiếc trong số này có giá vài trăm đến vài nghìn đô la. Trong khi không phải ai cũng có thể bỏ ra số tiền lớn để đầu tư cho một chiếc mic thu âm đắt tiền.

thiết bị phòng thu âm tại nhà

Mic thu âm, micro phòng thu là thiết bị quan trọng trong Thiết bị thu âm chuyên nghiệp tại nhà, chúng có tác dụng thu nhận các tín hiệu âm thanh từ giọng hát, nhạc cụ và chuyển thành tín hiệu điện trước khi đưa vào máy tính.

  • Có 3 loại micro chính được sử dụng trong phòng thu: Micro dynamic (micro điện động), Micro condenser (micro tụ điện) và micro ribbon (micro ruy-băng), mỗi loại mic này đều có ưu điểm riêng.
  • Thông thường, nếu chọn micro karaoke thường bạn nên chọn micro điện động (dynamic microphone), còn micro phòng thu studio nên chọn micro điện dung (condenser microphone). Đặc biệt, đối với việc thu âm nhạc cụ, Quý khách cần lựa chọn các dòng micro nhạc cụ phù hợp.

03. Loa kiểm âm

Loa kiểm âm, còn gọi là loa monitor, là thiết bị đáp ứng tần số phẳng. Cũng như là một thiết bị phản hồi tín hiệu âm thanh một cách chuẩn xác và trung thực nhất so với chất lượng âm thanh gốc. Đây là thiết bị giúp cho nhà sản xuất nhạc, kỹ thuật phòng thu kiểm tra được chất lượng của các bản mix và chất lượng âm thanh trong phòng thu thực tế. Qua đó đánh giá và điều chỉnh chất lượng âm thanh sao cho phù hợp nhất.

Hình ảnh bài viết

Nhiều người ví loa kiểm âm giống như đôi tai thứ 2 của các kỹ thuật viên phòng thu bởi nó giúp người nghe phát hiện được các vấn đề trong bản mix, từ đó đưa ra những điều chỉnh hợp lý nhất.

04. Tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm (monitor headphone) là loại tai nghe chuyên dụng dùng để kiểm định âm thanh các bản thu âm, chuyên dùng trong phòng thu, hỗ trợ kiểm tra âm thanh cho các dự án âm nhạc hoặc các bản thu trong phòng thu âm. Loại tai nghe này cho chất lượng âm thanh thực, chi tiết để người nghe đánh giá được các lỗi tốt, xấu. Nhìn chung, nó có vai trò tương tự như loa kiểm âm.

Hình ảnh bài viết

Thông thường, tai nghe kiểm âm sẽ có 2 chức năng chính:

  • Nghe nhạc nền hoặc các loại âm thanh đang thu (giọng hát, tiếng guitar, piano,…) khi đang thu âm.
  • Kiểm định âm thanh trong các quá trình Editing, Mixing, Mastering.

Với mỗi chức năng trên, các nhà sản xuất đã thiết kế tai nghe kiểm âm với 2 dạng riêng biệt là Closed-Back Open-Back. Trong đó:

  • Closed-Back Headphone được thiết kế để cách ly tối đa các nguồn âm thanh khi đang thu âm, ngăn không cho âm thanh từ tai nghe thoát ra ngoài hoặc từ bên ngoài đi vào. Chính vì vậy, loại tai nghe này phù hợp cho ca sĩ sử dụng khi đang thu âm.
  • Open-Back Headphone được thiết kế để tối ưu chất lượng âm thanh, mang tới âm thanh chân thực nhất. Tuy nhiên loại tai nghe này thường dễ bị lọt âm thanh ra ngoài nên phù hợp với quá trình Editing, Mixing, Mastering. Tai nghe Open-Back cũng thường đắt hơn so với tai nghe Closed-Back.

05. Audio Interface

Đối với những bạn mới bắt đầu, audio interface nghe có vẻ hơi quá chuyên môn một chút, nhưng thực ra bản chất của nó không quá phức tạp như bạn nghĩ. Audio interface là một thiết bị dùng để kết nối microphone hay các thiết bị audio ( guitar, midi controller, …) với máy tính, laptop hay điện thoại cho phép bạn thu âm nhạc cụ, vocal.

thiết bị phòng thu âm tại nhà

Thông thường thì bạn có thể thu âm trực tiếp bằng điện thoại một cách dễ dàng nhưng nếu muốn có chất lượng âm thanh thu vào chất lượng và chuyên nghiệp hơn thì chắc chắn một chiếc audio interface sẽ hoàn toàn thích hợp với bạn.

06. Midi controller

Midi Controller là thiết bị điều chỉnh nhạc được dùng cùng laptop và các nhạc cụ điện tử có thể kết nối khác. Thiết bị bao gồm bàn phím dạng gần giống piano, các nút bấm, núm điều chỉnh, cần gạt điều khiển, tất cả các chứng năng giúp người dùng  có thể thao tác chỉnh nhạc dễ dàng hơn.

Hình ảnh bài viết

Midi Controller không phải là nhạc cụ vì không thể phát ra âm thanh, mà đóng vai trò là thiết bị điện tử chỉnh nhạc. Nhạc được chỉnh không phát trực tiếp ra ngoài mà phát qua loa của thiết bị được kết nối như đàn, laptop.

Là thiết bị cho phép kết nối các thiết bị điện tử cụ thể là laptop quan phần mềm chuyên dụng giúp người dùng có thể điều chỉnh âm thanh theo yêu cầu của mình. Thiết bị này có rất nhiều loại trên thị trường, các loại 25 phím, 49 phím, 61 phím, 88 phím,…được sử dụng phổ biến nhất. Tùy thuộc vào nhu cầu mà bạn chọn mẫu Midi Controller phù hợp nhất với bản thân.

07. Vật liệu cách âm, tiêu âm

Tấm tiêu âm, vật liệu cách âm là một loại vật liệu xây dựng được sử dụng với mục đích hạn chế tối đa khả năng phản xạ âm thanh. Khi sóng âm va chạm với bề mặt của vật liệu sẽ có một phần âm thanh được phản xạ ngược lại, một phần thì được xuyên qua phía bên kia của vật liệu và một phần còn lại là được hút vào bên trong vật liệu. Tấm tiêu âm chính là vật liệu có tác dụng giảm tối đa lượng âm thanh bị hút vào bên trong vật liệu.

thiết bị phòng thu âm tại nhà

Ngoài ra, tấm tiêu âm thường được dùng để che phủ hệ thống tường nhà và trần nhà. Ngoài khả năng tiêu âm, những tấm này còn được coi là vật liệu trang trí cho căn phòng studio tại nhà của bạn, làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho nó.

 Các loại dây kết nối

Nếu bạn có trên tay đầy đủ những thiết bị trên bạn đã có thể sử dụng được nó chưa nhỉ? Câu trả lời tất nhiên là chưa rồi, có thiết bị rồi chưa đủ bạn cần phải có các loại dây kết nối để kết nối với các thiết bị đó lại với nhau. Một số thiết bị sẽ có dây kết nối đi kèm và một sô sẽ không có bạn cần phải mua thêm.

dây kết nối

Lưu ý: Khi chọn mua dây kết nối hãy chọn loại dây có chất lượng tốt một chút để chất lượng âm thanh bạn thu được đảm bảo không bị nhiễu vỡ tiếng, rè do dây kết nối tạo ra

09. Các loại thiết bị khác

Để phòng thu âm tại nhà của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn bao giờ hết thì hãy nên trang bị ngay những thiết bị mở rộng dưới đây. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất âm thanh xịn xò nhất nhé!

  • Mixer (Bàn trộn âm thanh): tại các phòng thu chuyên nghiệp thì mixer là một thiết bị không thể thiếu. Tuy nhiên trong bộ thu âm tại nhà thì bạn có thể trang bị cũng được mà bỏ qua cũng không sao vì các thiết bị kỹ thuật số hiện nay đang ngày càng tốt lên, mức giá cũng rẻ hơn rất nhiều. Do đó, nếu không có yêu cầu gì đặc biệt, bạn cũng không nhất thiết phải đầu tư 1 bộ Mixer.
  • Dây cáp tín hiệu: hầu hết các tín hiệu âm thanh trong phòng thu sẽ đi qua dây dẫn. Bạn nên đầu tư các loại dây dẫn đủ tốt để đảm bảo tín hiệu truyền âm thanh được đảm bảo. Tránh cách vấn đề như nhiễu tín hiệu, dây bị oxi hóa, đứt ngầm, và tín hiệu kém khi quãng đường truyền dài.
  • Pop filter: là màng chắn giữ Micro thu âm và miệng người hát, có tác dụng lọc các luồng hơi quá mạnh như khi ta phát âm phụ âm ‘p‘ và ‘b‘, và tránh nước bọt có thể rơi vào micro(có thể làm micro rỉ sét, hư hỏng). Một chiếc Pop filter thường khá rẻ, vì vậy bạn nên đầu tư cho mình 1 chiếc.
 

Trên đây, Thiết bị hát live giới thiệu những thiết bị trong hệ thống âm thanh phòng thu chuyên nghiệp tới các bạn. Vậy các bạn cần tư vấn về thiết bị hệ thống âm thanh, cũng như lắp đặt hệ thống âm thanh cho phòng thu âm tại nhà. Xin vui lòng liên hệ với Lâm Phát Studio để có được hệ thống âm thanh chuyên nghiệp với chi phí tối ưu nhất.